KISEKI Sobito Of That Day : GReeeeN 4 ทันตะหัวใจดนตรี

Kiseki Sobito of that day : ที่สั่งให้หมอทำต่อก็คือความเชื่อเท่านั้น





ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนมีความเชื่อ หลาย ๆ คนมีความฝัน แต่ถ้าหากว่าความฝันกับความเชื่อมันเป็นสิ่งที่ไม่น่าเข้ากันได้ คุณจะต้องเลือกเอาแล้วล่ะว่า คุณจะเลือกทำตามฝัน หรือเดินตามทางที่เชื่อ "ฮิเดะ" และ "จิน" พี่น้องคู่นี้เป็นเหมือนตัวแทนของคนที่มีความฝันอยู่แต่ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างทำให้ไม่อาจจะทำได้อย่างที่ฝัน แต่ด้วยความรักในสิ่งที่พวกเขาทำ มันทำให้ทั้งความฝันและความเชื่อของ ฮิเดะ น้องชายผู้เป็นทันตแพทย์ สามารถยืนหยัดสู้จนกลายมาเป็นวงดนตรีในตำนานวงหนึ่งของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเรื่องราวที่หนังเรื่องนี้นำเสนอออกมา ในชื่อไทยว่า "Greeeen 4 ทันตะหัวใจดนตรี"



หนังเรื่องนี้เป็นหนังประวัติความเป็นมาของวง Greeeen วงดนตรีที่ไม่มีใครได้เห็นใบหน้าใต้หน้ากากของพวกเขาเลยกว่า 10 ปี โดยที่สมาชิกทุกคนเป็น ทันตแพทย์ ทั้งหมด ซึ่งระหว่างที่ดูผมสัมผัสความรู้สึกที่เหมือนกับเร่ได้ย้อนกลับไปในสมัยเล่นดนตรีใหม่ ๆ แค่เล่นอย่างมีความสุขแล้วก็ทำเพลงออกมาในแบบที่เราชอบออกมา คือเป็นความรู้สึกที่อิ่มมาก อิ่มเอมบรรยากาศกับความสุขที่หนังสื่อออกมา น่าเสียดายที่หนังค่อนข้างจะเป็นเรื่องนอกกระแสที่ถ้าคนไม่ได้สนใจเรื่องเกี่ยวกับดนตรีหรือรู้จักวงดนตรีวงนี้น่าจะไม่ได้อยากดูเลยทีเดียว


ที่มาของวงดนตรีวงนี้ที่นำเสนอออกมาในรูปแบบหนังเนี่ยถือว่าเป็นอะไรที่เรียบง่ายแต่ก็ทำให้เราสามารถรักวงดนตรีวงนี้ได้ไม่ยาก หนังเริ่มต้นด้วยคอนเสิร์ตของวง high speed กับบทเพลงเมทัล unchained วงดนตรีของ จิน พี่ชายของฮิเดะ ที่มีความฝันที่จะเป็นนักดนตรีแต่คอนเสิร์ตครั้งนั้นกลับจงลงด้วยการทะเลาะวิวาทกับคนดูที่ขึ้นมาบนเวที ภาพตัดกลับมาที่จินกับพ่อที่กำลังทะเลาะกันเรื่องการเล่นดนตรี โดยพ่อผู้เป็นหมอ มองว่าอาชีพอะไรที่ไม่ใช่หมอมันเป็นเรื่องเล่น ๆ ไร้สาระ มีแต่หมอที่สามารถช่วยคนได้ (คุ้น ๆ เหมือนเคยเห็นที่ไหน) แต่จินเพียงแค่อยากให้พ่อยอมรับในตัวของเขาและสิ่งที่เขารักบ้าง ขนาดวงตัวเองได้เดบิวต์ศิลปินหน้าใหม่แล้ว พ่อยังไม่ยอมรับ เลยตัดสินใจออกจากบ้านเพื่อไปทำในสิ่งที่ตนรัก แต่เมื่อแนวเพลงที่ชอบมันก็ไม่ใช่สิ่งที่โปรดิวเซอร์บอกว่าขายได้เสมอไป วง high speed เลยถูกพักการวางขาย CD ลงและยุบวงไปในที่สุด




ตัดกลับมาที่ฮิเดะ น้องชายที่กำลังเตรียมเอนทรานซ์หมอ แต่พลาดไปในปีที่แล้ว ปีถัดมาพอได้ลองทำข้อสอบก่อนก็ได้คะแนนไม่ดี แต่เพื่อนคนนึงก็ได้ชวนเขาไปเรียนทันตะที่ง่ายกว่าหมอ ฮิเดะจึงตัดสินใจเรียนเป็นทันตะแทน ก่อนจะได้รู้จักและคบกับริกะ ผู้หญิงที่น่าจะเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนเพลงหลาย ๆ เพลงให้กับเขา เมื่อสอบได้ทันตะ เพื่อนในคณะเดียวกันก็ชวนเขามาเล่นดนตรี และตั้งเป็นวงชื่อ green boy ก่อนที่จะอัดเพลงและขอให้ จิน ทำเดโมให้ ซึ่งตัวจินเองได้มองเห็นโอกาสและพรสวรรค์ของฮิเดะที่ตัวเองไม่มี จึงตัดสินใจแนะนำวงให้กับค่ายเพลงก่อนจะเปลี่ยนชื่อวงเป็น Greeeen แต่ปัญหาก็มักจะมีเสมอเมื่อการเรียนทันตะอย่างที่รู้ว่าไม่ได้ง่ายและเมื่อมีการเดบิวต์จำเป็นจะต้องเปิดเผยหน้าตาซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหากับการเป็นทันตะของทั้งวงและกลัวพ่อจะรู้ จึงทำให้ฮิเดะคิดที่จะเลิก แต่ด้วยความพยายามของจินที่อยากให้น้องชายได้ทำตามฝันอย่างมีความสุข เขาจึงไปคุยกับค่ายเพลงและพ่อจึงเป็นที่มาของวงดนตรีใส่หน้ากากคุณหมอวงนี้ ก่อนที่พ่อจะยอมรับว่าดนตรีไม่ใช่สิ่งเลวร้าย สามารถช่วยรักษาใจผู้ป่วยได้ จากการที่ผู้ป่วยของพ่อที่แม้จะได้รับการรักษาแต่ก็ยังไม่แน่ใจในการที่จะมีชีวิตอยู่ แต่เมื่อได้มีโอกาสได้ฟังเพลงของ Greeeen แล้วทำให้เธอมีแรงบันดาลใจที่จะมีชีวิตอยู่ ทำให้พ่อได้มีโอกาสทำ และในตอนจบของเรื่องพ่อได้เปิดใจและขอให้ลูกพยายามทำ ถ้าจะทำขอให้ดีเหมือนวง Greeeen (พ่อไม่รู้ว่านักร้องกับคนทำเพลงคือ 2 คนนี้)




ด้วยความที่เป็นหนังดนตรีหลาย ๆ ฉากการถ่ายทำเหมือนเราได้ดู Mv อยู่แล้วเพลงแต่ละเพลงก็เป็นเพลงที่ฟังง่ายและมีความไพเราะมาก ๆ และการเลือกเพลงมานำเสนอเรื่องราวในแต่ละช่วงทำได้ลงตัวมาก ๆ ฟังไปดูไปมันรู้สึกมีความสุขและอิ่มเอมใจสุด ๆ น้ำตาจะไหลเลยทีเดียว ซึ่งบทเพลงที่ผมชอบมากที่สุดในหนังเรื่องนี้ซึ่งหยิบออกมาได้ถูกจังหวะมาก ๆ เป็นบทเพลงให้กำลังใจคนฟังอีกหลาย ๆ คนคือเพลง "Kiseki" เพลงเดียวกับชื่อหนังนี่แหละ และอีกหลาย ๆ ที่เห็นได้ในหนังคือ ค่านิยมของคนที่ในหลาย ๆ ประเทศก็ไม่ได้ต่างกันมาก ในเรื่องของการยัดเยียดความฝันของตนเองใส่ในตัวลูก ซึ่งเป็นประเด็นที่ใหญ่มาก ค่ายเพลงที่เลือกจะทำตามตลาดมากกว่าให้โอกาสวงดนตรีนอกกระแสได้ออกเพลงของตนเอง ทางเลือกต่าง ๆ ในชีวิตและข้อคิดดี ๆ รวมถึงความรักความเข้าใจกันของพี่น้องที่แม้ว่าจะดูแล้วไม่ได้สนิทกันมากแต่ก็รู้ว่าสิ่งที่ต้องการคืออะไร ในฉากที่ฮิเดะต้องการจะเลิก ก็ยังมีจินที่คอยสนับสนุน และมีแม่ก็ยังคอยให้กำลังใจเสมอ ๆ ส่วนคนไข้นี่หน้าตาน่ารักมากชอบมากครับ 5555 (ไม่เกี่ยว!!) 




หนังเรื่องนี้แนะนำให้ไปดูเป็นอย่างมาก เพราะหนังเรื่องนี้ผมเชื่อว่าจะทำใหคนที่ได้ดูยิ้มไม่หยุดได้ตลอดเรื่องเลยทีเดียว ไม่เกี่ยวกับว่าคุณจะเป็นแฟนเพลงวง Greeeen หรือเปล่า ชอบฟังเพลงไหม แต่ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากดูหนังแล้วยิ้มอย่างสุขใจ แนะนำให้ไปดูหนังเรื่องนี้เลยครับ 10/10 ครับ อิ่มสึด 5555 หนังรอบปกติเข้าวันที่ 15 นี้แล้วนะ ลองดูให้ได้นะ 



ปล.รักชีวิตอย่าคิดสู้พ่อ... ที่ถือคาตานะ
ปล.2 ผู้จัดการของวงพี่จินหน้าเหมือนพลเอกคิซารุเลยให้ตายสิ
ปล.3 พี่ เป็นทุกอย่าง ทั้งแรงบันดาลใจ ผู้จัดการ โปรดิวเซอร์ รวมไปถึงห้องอัดเสียง

พ่อ : ถ้าจะเล่นดนตรี ลูกต้องเล่นให้ดีเหมือนวง Greeeen นะ
ฮิเดะ / จิน : เอ๊ะ!?
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
ว่าง ๆ ก็กลับไปอ่านอะไรเก่าได้นะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Kamen Rider Amazons 2016 Season 1

Kids on the slope : เพลงแรก รักแรก จูบแรก

Kamen Rider W