Kamen Rider W

Kamen Rider W : นักสืบ 2 คนในหนึ่งเดียว แห่งเมืองสายลม





หลาย ๆ ครั้งที่คนหลายคนมีปัญหา บ้างก็พบสิ่งที่ทำให้เสียใจ บ้างก็พบกับความผิดหวัง บ้างก็กำลังตามหาอะไรสักอย่าง แต่ในเมืองแห่งสายลมนี้ หากมีผู้ใดที่จะมาทำให้คนที่อยู่ในเมืองต้องเสียน้ำตา จะมีคนที่คอยออกมาเพื่อปกป้องรอยยิ้มและสายลมแห่งเมือง ๆ นี้อยู่ คน ๆ นั้นถูกเรียกขานเป็นตำนานประจำเมืองว่า "Kamen Rider"




หลังจากที่ส่งท้ายเฮย์เซย์เฟส 1 ไปด้วยซีรี่ย์ฉลองครบรอบ 10 ปี เฮย์เซย์ไรเดอร์อย่าง Kamen Rider Decade ไปแล้ว นี่ก็ถือเป็นซีรี่ย์เริ่มต้นเฟส 2 ที่เปิดตัวมาได้อย่างน่าสนใจด้วยการนำรูปแบบการแปลงร่างที่แตกต่างจากไรเดอร์รุ่นพี่คนอื่น ๆ แบบฉีกออกมาเลย ด้วยการใช้คน 2 คนในการแปลงร่างเป็นไรเดอร์คนเดียว และเรื่องยิ่งน่าสนใจและชวนให้คิดขึ้นอีกเมื่อมันออกมาในรูปแบบของการสืบสวนต่าง ๆ และค่อย ๆ เฉลยเรื่องราวไปเรื่อย ๆ




เรื่องราวของ Kamen Rider W เกิดขึ้นในเมืองฟูโตะ เมืองที่ถูกเรียกขานว่าเป็นเมืองแห่งสายลม แต่ภายในเมืองนั้นได้มีการแพร่กระจาย "Gaia Memory" วัตถุอันตรายที่สามารถทำให้คนมีพลังเหนือมนุษย์ได้ แต่ก็ต้องแลกกับจิตใจความเป็นมนุษย์ที่สูญเสียไปโดยผู้ที่อยู่เบื้องหลังคือ องค์กรที่ถูกเรียกกันว่า Museum อีกด้านนึงในส่วนเล็ก ๆ ของเมือง มีสำนักงานนักสืบที่คอยรับงานทุก ๆ อย่างไม่ว่าจะตามหาคน หาของ หาอะไรก็ตาม หรือจะให้ไปสืบข้อมูลใด ๆ ในโลกนี้ก็สามารถทำได้ แต่ว่าทั้งเขาและคู่หูก็มีซ่อนความจริงที่ว่าพวกเขาเป็น Kamen Rider ไว้ คอยช่วยเหลือคนในเมืองให้สามารถมีรอยยิ้มได้อยู่


เรื่องราวคร่าว ๆ ก็ประมาณนี้ และตัวละครหลัก ๆ ในเรื่องก็จะมีดังนี้




Hidari Shotaro / Kamen Rider W ฝั่งซ้าย / Kamen Rider Joker รับบทโดย Renn Kiriyama

ลูกศิษย์ของ Narumi Sokichi ที่ต้องมาดูแลสำนักงานนักสืบแทนอาจารย์ของตนที่หายสาบสูญไปในเหตุการณ์ Begins Night เป็นคนที่รักในเมืองฟูโตะมาก และจะรับงานช่วยเหลือคนในเมืองฟูโตะแทบจะหมด เป็นร่างกายซีกซ้ายของ W ปกติแล้วจะสวมหมวกแทบตลอดเวลา รักความยุติธรรมแต่ก็กวนประสาทสุด ๆ เป็นคนเลือดร้อน ทำอะไรก่อนค่อยคิด ในการสืบหาข้อมูลต่าง ๆ ก็มีแหล่งข่าวที่คาดไม่ถึงอยู่ในหลาย ๆ ที่ของเมือง รับหน้าที่คอยดูแล Philip บุคคลที่ Narumi Sokichi ช่วยไว้จนตัวเองหายสาบสูญไปอยู่ มีหลาย ๆ ครั้งที่ Shotaro อาจจะพึ่งไม่ได้ แต่เขาก็พยายามลุยเต็มที่ในส่วนของเขา แม้หลาย ๆ ครั้งที่การตัดสินใจที่ไม่เด็ดขาด อาจจะด้วยความใจดีของเขามันได้ทำให้ปัญหาหลาย ๆ อย่างบานปลายไปก็ตาม แม้ว่าเขาจะเรียกตัวเองว่า Hard Boiled แต่ก็มักจะถูกคนอื่น ๆ เรียกว่า Half Boiled เสมอ ในช่วงแรกมีหลาย ๆ ครั้งที่ Shroud บอกว่า Shotaro ไม่คู่ควรกับการเป็น W แต่เขาก็พิสูจน์ตัวเองให้ทั้ง Shroud และคู่หูของเขาได้เห็น หลังจากที่ Philip หายไป เขาก็ต่อสู้มาด้วยตัวคนเดียวในฐานะของ Kamen Rider Joker โดยปกติแล้วเวลาแปลงเป็น W จะใช้ร่างของ Shotaro เป็นหลัก และ Gaia Memory ที่ใช้ในฝั่งซ้ายจะเกี่ยวข้องกับอาวุธโดยจะมี Joker Memory ที่ใช้มือเปล่า Metal Memory ที่เปลี่ยนร่างกายให้แข็งดั่งเหล็กและใช้กระบองเป็นอาวุธ Tricker Memory ที่ใช้ปืนเป็นอาวุธ 




Philip / Sonozaki Rito / Kamen Rider W ฝั่งขวา รับบทโดย Masaki Suda

คู่หูของ Hidari Shotaro ที่ถูก Narumi Sokichi ช่วยไว้ แต่ก็ใช่ว่าจะหนีออกมาได้ง่าย ๆ ในตอนที่หนีออกมา Philip ได้มอบ Gaia Memory ให้กับ Shotaro และแปลงร่างเป็น W ก่อนจะหนีออกมาได้ โดยตัวของ Philip มีความรอบรู้ข้อมูลทั้งโลก และสามารถหาข้อมูลที่ต้องการได้ในพริบตา ในสมองของเขาเปรียบเสมือนดั่ง ความทรงจำของโลก แต่เขากลับไม่สามารถค้นอดีตของตนเองได้ เป็นคนที่ถ้าสนใจอะไรแล้วจะหาข้อมูลของสิ่งที่สนใจจนแตกฉานแล้วก็เลิกสนใจไปเอง ซึ่งในระหว่างนั้นแทบจะไม่มีใครห้ามความอยากรู้อยากเห็นของเขาได้ และนอกจากนี้เขายังชอบฟังรายการ Hearing Princess ที่จัดโดย Sonozaki Wakana มาก ๆ ปกติแล้วเขาจะอยู่ในสำนักงานนักสืบเพื่อซ่อนตัวจาก Museum ในตอนแรกเขาก็เป็นคนที่ไม่ค่อยใส่ใจอะไร ไม่ค่อยเข้าหาผู้คน (ยกเว้นว่าจะมีเรื่องที่สนใจ) แต่ก็ค่อย ๆ เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ และเรื่องราวก็มาเฉลยว่าแท้จริงแล้ว Philip เป็นคนของตระกูล Sonozaki ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการกระจาย Gaia Memory สู่ชาวเมือง และตัวเขาก็ได้เสียชีวิตไปแล้วจากการที่ตกลงไปในบ่อที่มีพลัง Extreme อยู่ และร่างที่เห็นก็เป็นข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นมาจากความทรงจำของโลก สุดท้ายแล้ว Philip ก็หายไป แต่ก่อนที่จะหายไปเขาก็ได้ฝาก Shotaro ให้ดูแลเมืองที่เขารักด้วย ก่อนที่เขาจะจากไปพร้อมกับ Extreme Memory แต่ 1 ปีต่อมา เขาก็ได้กลับมาจากการแลกเปลี่ยนของ Sonozaki Wakana ชื่อ Philip เนี่ย Narumi Sokichi เป็นคนตั้งให้ โดยปกติแล้วเวลาแปลงร่างเป็น W มักจะให้ Hidari Shotaro เป็นร่างหลัก และตัว Philip เองจะส่งจิตไปร่วมสู้ แต่ก็มีบางร่างที่ใช้ Philip เป็นร่างหลัก โดยเขาจะถือครอง Memory ที่มีพลังค่อนข้างจะเหนือธรรมชาติหน่อย อย่าง Cyclone Memory ที่ใช้พลังของลม Heat Memory ที่ใช้พลังความร้อน Luna Memory ที่ปรับความยืดหยุ่นของร่างกายได้ และสำหรับ Philip นั้นจะมี Memory ประจำตัวที่จะออกมาตอนที่เขาตกอยู่ในอันตรายอย่าง Fang Memory ที่เป็นร่างเดียวที่ Philip จะเป็นร่างหลักในการแปลงร่าง และเมื่อพลังของ Philip สูงขึ้นแล้ว Shotaro สามารถตามพลังของเขาได้ ทำให้ได้พลังของ Extreme Memory มาใช้ในที่สุด โดยจะเป็นการผสานกายและใจของทั้งคู่เป็นหนึ่งเดียว สามารถวิเคราะห์คู่ต่อสู้และมองหาจุดอ่อนได้ในพริบตา นอกจากนั้น Philip ยังสร้างอุปกรณ์นักสืบอีกหลาย ๆ ชิ้นในสำนักงานด้วย




Narumi Akiko รับบทโดย Hikaru Yamamoto

ลูกสาวของ Narumi Sokichi ที่ย้ายมาจากโอซาก้า เป็นหัวหน้าสำนักงานนักสืบ โดยตอนแรกตั้งใจแค่ว่าจะมายึดตึกสำนักงานคืนจากพวก Shotaro แต่หลังจากที่ได้รู้จักกับ Dopant และการสืบสวนทำให้เธอตั้งใจจะสืบทอดสำนักงานนักสืบนี้ต่อจากพ่อของเธอ เป็นคนที่มีความร่าเริง ชอบคิดอะไรไปเรื่อยแต่บางครั้งการคิดไปเรื่อยของเธอก็ทำให้สามารถไขคดีได้ ปกติแล้วเธอมักจะเถียงกับ Shotaro เป็นประจำและถ้าไม่สบอารมณ์เธอก็จะเอารองเท้าแตะมาฟาดใส่หัว โดยเฉพาะหัวของ Shotaro สุดท้ายเธอได้แต่งงานกับ Terui Ryu 




Terui Ryu / Kamen Rider Accel รับบทโดย Minehiro kinomoto

นายตำรวจอัจฉริยะที่มาประจำการยังเมืองฟูโตะ โดยเข้ามาประจำในแผนกคดีเหนือคาด ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับ Gaia Memory โดยตรง ในอดีตครอบครัวของเขาถูกชายที่ครอบครอง Weather Memory สังหารทั้งครอบครัว ทำให้เขาแค้นคนที่ทำอย่างนี้มาก และต้องการที่จะแก้แค้นให้กับครอบครัว จนทำให้เขาได้พบกับ Shroud และได้รับ Accel Memory มา กลายเป็น Kamen Rider Accel โดยตัวเขามีวิธีการที่เด็ดขาดในการสืบคดีและการกำจัดโดแพนท์ ไม่ค่อยยอมคน แต่หลังจากที่ได้มาอยู่กับสำนักงานนักสืบ เขาก็ค่อย ๆ เปลี่ยนไปทีละน้อย ตัวเขามีความสามารถที่สูงจน Shroud ตั้งใจจะให้เป็นคู่หูกับ Philip แต่ว่า Philip ก็ได้พบกับ Shotaro ก่อน ซึ่ง Shroud ก็ยังคงเชื่อว่า Terui Ryu มีความเหมาะสมที่จะเป็น W มากกว่า และเพื่อกำจัดศัตรูของครอบครัว Terui Ryu ก็ได้รับ Trial Memory ที่มีพลังเพื่อความเร็วภายในเวลาไม่เกิน 10 วินาทีมาใช้ ในการปกป้องคนที่เขาอยากจะปกป้อง สุดท้ายก็ได้แต่งงานกับ Narumi Akiko



ตระกูล Sonozaki

ผู้ที่อยู่เบื้องหลังการกระจาย Gaia Memory สู่เมืองฟูโตะ โดยมีผู้นำตระกูลคือ Sonozaki Ryubei โดยในอดีตเขาเป็นนักโบราณคดี แต่ว่าหลังจากที่ได้เห็นความเป็นไปได้และพลังของ Gaia Memory ทำให้เขาใช้พลังนั้นตักตวงผลประโยชน์สู่ตนเอง จนค่อย ๆ มีฐานะร่ำรวยขึ้นเรื่อย ๆ และเขาก็ก่อตั้งองค์กรลับที่ชื่อ Museum ขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้ตระกูล Sonozaki เสียผลประโยชน์ และหลาย ๆ ครั้งเขาก็อยู่เบื้องหลังการก่อความวุ่นวายในเมือง โดยตัวเขาเป็นผู้ครอบครอง Terror Memory โดยมีผู้สืบทอดองค์กรอยู่ 2 คนคือ Sonozaki Saeko ลูกคนโต ที่เป็นประธานบริษัท Digal Corporation ถือครอง Tabu Memory ไม่ค่อยถูกชะตากับน้องสาวตัวเองเพราะตัวเองถูกเลี้ยงมาอย่างเข้มงวด แต่น้องสาวกลับได้รับอิสระในการทำอะไรได้อย่างเต็มที่ จึงทำให้เธอเกลียดน้องสาวของตัวเองมาก ภายหลังถูกขับไล่ออกจากองค์กรเพราะถูกจับได้ว่าทรยศ ผู้สืบทอดอีกคนคือ Sonozaki Wakana เป็นนักจัดรายการวิทยุที่ Philip และหลาย ๆ คนในเมืองฟูโตะชื่นชอบ ไม่ค่อยถูกกับพี่สาวตัวเองเท่าไหร่ เป็นผู้ถือครอง Claydoll Memory 




ตัวละครหลัก ๆ ที่มีบทบาทเยอะที่สุดก็จะเป็นประมาณนี้ แต่ตัวละครรอง ๆ ที่ไม่ได้หยิบมาพูด ไม่ใช่ว่าไม่สำคัญแต่มันค่อนข้างจะเยอะมาก ๆ เลยขอหยิบแค่ตัวหลักมาพูดแค่นี้ แต่เบื้องหลังของตระกูล Sonozaki ยังมีองค์กรที่เป็น Sponsor ให้อีก ชื่อ Foundation X ซึ่งยังไม่มีการเฉลยในเรื่องว่ามีเป้าหมายอะไร แต่ในเรื่องนี้มีการกล่าวถึงการวิจัยหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับ Kamen Rider OOO ซึ่งก็คือการวิจัย Core Medal รวมไปถึงอีกหลาย ๆ อย่าง ที่ ณ ปัจจุบันก็ยังคงมีการปรากฏตัวของ Foundation X ให้เห็นในซีรี่ย์ของไรเดอร์รุ่นต่อ ๆ มา




ซีรี่ย์นี้อีกเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือเรื่องของเพลงประกอบที่มีความเพราะติดหูเลยล่ะ และสามารถเลือกเพลงมาใช้ได้อย่างถูกช่วง และเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละตัวละครจริง ๆ นอกจากนั้นการเล่าเรื่องยังเป็นการวางแบบต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ชวนให้เราติดตามต่อ แต่ติดที่ Dopant หรือสัตว์ประหลาดของเรื่องใช้ค่อนข้างจะคุ้มเลยตกตัวละ 2 ตอนพอดี 55555 การสืบสวนก็ไม่ใช่ว่าทุกคดีที่สืบคนร้ายจะเป็น Dopant เสมอไป บางครั้งอาจจะเป็นคนธรรมดาที่ว่าจ้าง Dopant ก็ได้ใครจะรู้ 




สำหรับจุดเริ่มต้นของเฮย์เซย์เฟส 2 ผมว่าเป็นการเปิดตัวที่ทำออกมาได้ดีทีเดียว การออกแบบตัวละครก็ดี การวางเนื้อเรื่องก็ดี ตัวละครที่มีเอกลักษณ์และมีเสน่ห์ในตัวเอง รวมถึงตอนจบที่ทำให้เรายิ้มได้ อุดมการณ์ของทุก ๆ ตัวละครในเรื่องก็ทำเพื่อรอยยิ้มของคน อาจจะเป็นของคนอื่น อาจจะเป็นของตัวเอง หลายคนก็อาจจะพึ่งพาแค่ตัวเองแต่ในเรื่องก็ย้ำให้เราฟังหลายครั้งว่า ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ อาจจะด้วยคอนเซปต์นี้ทำให้เกิดเป็น Kamen Rider W ก็เป็นได้นะ สำหรับซีรี่ย์นี้ถ้าใครยังไม่ได้ดูละมีเวลาว่างผมก็ขอแนะนำให้ลองดูนะครับ หลาย ๆ ครั้งที่ดูก็ยังนั่งเดาตัวคนร้ายไปกับตัวละครในเรื่องอยู่เลย ถูกบ้างผิดบ้างมันก็เป็นสีสันดีนะ และตอนนี้มีการนำซีรี่ย์นี้กลับมาทำต่อในรูปแบบมังงะ ไปติดตามกันได้นะ



W-B-X W Boiled Extreme เพลงประกอบ Kamen Rider W

-- เพราะ Kamen Rider ที่่แท้จริงน่ะ มีหน้าที่ปกป้องรอยยิ้มของผู้คนยังไงล่ะ --

เกร็ดน่ารู้
- Hidari Shotaro ตรงคำว่า Hidari ในภาษาญี่ปุ่น แปลว่าซ้าย ซึ่งต้องการจะสื่อว่าเป็นฝั่งซ้ายของ W
-Sonozaki Rito คำว่า Rito เป็นการเล่นคำพ้องเสียงแบบญี่ปุ่นกับภาษาอังกฤษว่า Right ที่แปลว่าขวา ตามที่เขาเป็นร่างกายซีกขวาของ W
-หลังจาก W แปลงร่างไม่ว่าใครเป็นร่างหลักก็ตาม อีกร่างจะสลบและนิ่งไป กลายเป็นจุดอ่อนใหญ่ของ W เลยก็ว่าได้ มีแค่ร่าง Extreme เท่านั้นที่ทั้ง 2 จะรวมเป็นหนึ่งเดียว
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
สำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่านเรื่องราวของ Kamen Rider Amazons ก็นับความผิดของตัวเองไว้ซะ!!






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Kamen Rider Amazons 2016 Season 1

Kids on the slope : เพลงแรก รักแรก จูบแรก