Gintama : ซามูไรเพี้ยนสารพัด

Gintama : ซามูไรไร้เงิน สาระก็เช่นกัน


การแสดง Live Action เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการนำการ์ตูนหรืออนิเมะมานำเสนอให้เห็นภาพชัดขึ้น สมจริงขึ้นในรูปแบบของคนแสดง ซึ่งบางทีความสมจริงมันก็ดี แต่บางครั้งมันก็อาจจะทำให้หลาย ๆ อย่างที่เราคุ้นเคยมันดูขัดตา และอาจจะไม่ถูกใจนัก เรื่องนี้ก็เหมือนกับการผสมผสานกันของข้อดีและข้อเสียหลาย ๆ อย่างที่ออกมาละสามารถดูได้ง่าย





หลังจากที่ชาวสวรรค์ลงมายึดอำนาจของเอโดะ สั่งริบดาบและยศของซามูไรทั้งหมด จนเกิดเป็นกลุ่มที่คอยต่อต้านชาวสวรรค์ โดย 1 ในนั้นคือชายที่ได้รับฉายาว่า "ปิศาจขาว" แต่ด้วยเวลาและยุคสมัยที่เปลี่ยน ปิศาจขาว ก็เหลือไว้เพียงแค่ตำนาน และชายคนนั้นได้ผันตัวมาเปิดร้านรับจ้างสารพัดเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพไปวัน ๆ นึง ซากาตะ กินโทกิ หรืออดีตชายผู้ได้ฉายาว่าปิศาจขาว เจ้าของร้านรับจ้างสารพัด ที่ตอนนี้ค่อนข้างจะไร้มาดความเท่ห์แบบซามูไร ชิมูระ ชินปาจิ ผู้ช่วยของกินจัง ที่ต้องการจะมาเรียนรู้วิถีแห่งซามูไร คางุระ เด็กสาวชาวสวรรค์ เผ่ายาโตะ ผู้ชื่นชอบการกินราเม็งที่มาพร้อมกับพลังมหาศาล ทั้ง 3 จะช่วยกันทำให้ตัวเองอยู่รอดในยุคสมัยนี้ได้อย่างไร ต้องไปรับงานประหลาดแค่ไหน หรือว่าต้องช่วยเหลือเมืองเอโดะแห่งนี้กันก็ต้องไปลองดู




ข้อดีของการหยิบเรื่องนี้มาทำเป็น Live Action นี้มันสามารถทำให้เราได้เข้าถึง Reaction ของการ์ตูนตลกในรูปแบบที่ถ้าเป็นคนจริง ๆ จะออกมาเป็นยังไง ซึ่งเรื่องนี้สามารถทำออกมาให้เราเห็นได้แบบชัดเจนมาก ๆ การส่งมุขที่มีตลอดทั้งเรื่อง การคัดคนแสดงที่ออกมาใกล้เคียงกับหนังสือการ์ตูนรวมถึงยังคงบุคลิกและลักษณะเด่นที่ตัวละครแต่ละตัวควรจะต้องเป็นอย่างนี้ การนำเสนอและแทรกอะไรหลาย ๆ อย่างให้เราได้ลองค้นหา ไม่ว่าจะเป็นฉาก วิว สิ่งของ หรือการแสดงออกของตัวละคร ถ้าใครเป็นแฟนกินทามะ จะเข้าใจหลาย ๆ อย่างที่เรื่องนี้ซ่อนเอาไว้ให้ และเอกลักษณ์ที่ขาดไม่ได้ของกินทามะเลยคือการแซวการ์ตูนและหนังเรื่องต่าง ๆ ซึ่งหลาย ๆ มุขที่แซวแล้วฮาได้ทั้งโรงเลยทีเดียว




แต่ข้อเสียก็มีแฝงอยู่ในข้อดี ด้วยความที่ในการ์ตูน Reaction มันสามารถทำออกมาให้ดูได้ง่ายกว่า พอมาเป็นคนแสดง หลาย ๆ อย่างที่ตัวละครทำออกมามันก็มีส่วนที่มันยังขัด ๆ อยู่ ทั้งการเล่นมุขที่มีเยอะแต่มุขหลาย ๆ มุขค่อนข้างจะเฉพาะกลุ่มไป (เฉพาะคนญี่ปุ่นจะเก็ทมุขซะมากกว่า) ทำให้เราอาจจะไม่เข้าใจหลาย ๆ มุขที่ตัวละครยิงออกมาได้ เอฟเฟคต์อะไรก็ค่อนข้างจะไม่ลอยนะ บินเลย แบบขัดใจมาก แต่มันก็ให้ความรู้สึกเหมือนเราดูละครเวทีผสมกับหนังยังไงยังงั้น และเพลงเปิดและก่อนปิดที่ค่อนข้างจะไล่แขก (มันใส่มาเป็นมุขแหละ แต่ไม่ชอบเพลงมันฟ่ะ 55555) อนิเมชั่นบางฉากที่ใส่เข้ามาก็ไม่ค่อยโอเค




โดยรวมมันก็ดูได้นะ แต่ถ้าจะให้เพิ่มคือแบบบางที Reaction อาจจะไม่ต้องไปตามการ์ตูนเป๊ะ ๆ นะ ด้วยข้อจำกัดของคนกับภาพเคลื่อนไหว มันทำให้อะไรหลาย ๆ อย่างขัดตา เอฟเฟคต์ CG ถ้าทำให้เนียนกว่านี้ได้นี่ โอเคมาก และการเล่าเรื่องที่มาที่ไปทำได้กระชับสุด ๆ คนที่ไม่ได้ดูหรือติดตามมาก่อนก็สามารถเข้าใจได้ง่าย ๆ ฉาก Action ทำออกมาได้ลื่นไหล โอเคมากครับ




สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นแฟนกินทามะ แนะนำให้หาข้อมูลของเรื่องนี้มาก่อน เพราะแต่ละตัวละครจะมีเอกลักษณ์เฉพาะของมัน ทำให้บางฉากอาจจะไม่เข้าใจสิ่งที่เขาต้องการจะสื่อ ส่วนแฟนกินทามะอยู่แล้วก็แนะนำให้ลองไปดู แต่สำหรับคนที่ปิดใจกับ Live Action ที่เมื่อก่อนมีหลาย ๆ เรื่องทำชื่อเสียไว้เยอะและกลัวเรื่องนี้จะออกมาเหมือนเรื่องเก่า ลองเปิดใจไปดูครับ เรื่องนี้อาจจะมอบความสุขและทำให้คุณรักมันก็ได้นะ ส่วนตัวไม่ได้ติดตามกินทามะมาตั้งแต่แรก แต่ก็หาข้อมูลมาบ้างทำให้พอจะรู้เรื่องราวคร่าว ๆ บ้าง ก็ให้สัก 6.5/10 ละกันนะครับ ส่วนทุกท่าจะว่าไงก็ลองมาคุยกันได้นะ อยากฟังความคิดเห็นดู
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
ถ้าใครคิดถึงจุดเริ่มต้นของปรากฏการณ์หนังญี่ปุ่น ลองกลับมาอ่านเรื่องนี้ดูนะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Kamen Rider Amazons 2016 Season 1

Kids on the slope : เพลงแรก รักแรก จูบแรก

Kamen Rider W