Kamen Rider Amazons 2016 Season 1

Kamen Rider Amazons 2016 Season 1 : ปฐมบทแห่งอะมาซอนส์




ในปี 2016 ที่ผ่านมา ซีรี่ย์คาเมนไรเดอร์ได้มีการฉายเรื่องราวออกมา 2 ซีรี่ย์ได้แก่ Kamen rider Ghost ที่ว่าด้วยเรื่องราวของวิญญาณ และ Kamen rider Amazons ที่เนื้อหาเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ ถ้าเปรียบทั้ง Ghost เป็นการนำเสนอเรื่องราวที่สวยงามของชีวิต Amazons คงจะเป็นการนำเสนอเรื่องราวที่ดำมืดของมนุษย์และการเอาชีวิตรอดเลยทีเดียว





เรื่องราวเริ่มมาจากเหตุการณ์ก่อนเนื้อเรื่องสักประมาณ 2 ปี บริษัท Nozama Pharmacy ได้ทดลองวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับ Amazon Cell เพิ่อนำมาพัฒนาเป็นอาวุธชีวภาพ หรือ B.O.W. (คนละเรื่อง!!) แต่แล้วกลับเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด ทำให้ตัวทดลอง Amazon Cell กว่า 4,000 ตัว หนีออกมาจากห้องทดลอง บริษัท Nozama Pharmacy เลยจำเป็นจะต้องจัดตั้งทีมไล่ล่าขึ้นเพื่อปกปิดอดีตที่พวกตนเองได้ทำผิดพลาดไว้ โดยในตัวคนที่มี Amazon Cell อยู่ในร่างจะถูกเรียกว่า Amazon ซึ่งจะถูกควบคุมโดย Amazon Cell และกลายสภาพ โดยแต่ละตัวจะกลายสภาพในเวลาที่ไม่พร้อมกันและจะมีกำไลแขนเพื่อสังเกตอาการเหมือนกำไลกีกิในซีรี่ย์ Amazon ต้นฉบับ ดูได้จากสีตาในกำไล ถ้าหากเป็นสีแดงเมื่อไร แสดงว่า Amazons ตัวนี้มีการกลายสภาพเกิดขึ้น เมื่อเกิดการกลายสภาพขึ้นพวกตัวทดลองจำเป็นจะต้องหาโปรตีนจำนวนมาก ๆ รับเข้าสู่ร่างกายเพื่อรักษาสภาพตัวเองไว้ ง่าย ๆ คือ จับคนมากินนั่นแหละ ในเรื่องจึงจะสามารถเห็นขา คอ แขน ร่างกาย อวัยวะต่าง ๆ ที่โดนหั่นเป็นชิ้น ๆ ได้เป็นเรื่องปกตินั่นแหละ
โดยกำไลแขนนี้มีอายุุการใช้งาน 2 ปี โดยจะเป็นทั้งยาระงับอาการ Amazon และเครื่องเตือน ถ้าหากว่าหมดอายุการใช้งานแล้วจะไม่สามารถกลับเป็นเหมือนเดิมได้อีก




กลับเข้าสู่ยุคปัจจุบัน ในบ้านของ Mizusawa Reika ผู้บริหารของ Nozawa Pharmacy มีเด็กหนุ่มนามว่า Mizusawa Haruka  อาศัยอยู่ ไม่ได้ออกจากบ้านหลังนั้นเป็นเวลากว่า 2 ปี โดยไม่รู้เรื่องโลกภายนอกเลย แต่วันหนึ่งเขากลับรู้สึกถึงอะไรบางอย่างที่แปลกไป เลยหลบหนีออกมาจากบ้าน สัญชาติญาณที่อยู่ในตัวเขาได้ หรือจะเรียกว่าอีกตัวตนนึงของเขา ได้พาเขาเข้าสู่โลกที่เขาจะไม่สามารถกลับไปสู่ชีวิตแบบเดิม ๆ  ได้อีก พร้อมกันกับการปรากฏตัวครั้งแรกของชายที่เกิดมาเพื่อทำลายล้างเผ่าพันธุ์ Amazons ทั้งหมด Takayama Jin


ในซีรี่ย์ Amazons Season 1 นี้จะมีแค่ 13 ตอนเท่านั้น โดยตัวละครหลัก ๆ ที่เป็น Amazons และโผล่มาให้เห็นในเรื่องมีดังนี้




Mizusawa Haruka / Amazon Omega รับบทโดย Tom Fujita

เด็กหนุ่มที่อาศัยอยู่ในบ้านมากว่า 2 ปี ไม่ได้ออกมารับรู้โลกภายนอก ด้วยเหตุผลว่าป่วย แต่ตัวตนอีกตัวตนหนึ่งของเขาได้พาให้เขาออกมาจากบ้าน โดยได้ดึงเข้าสู่วังวนแห่งการต่อสู้เพื่อปกป้องสิ่งที่เขารัก ตามเนื้อเรื่องแล้วเขานับว่าเป็น Amazon รุ่นที่ 3 ที่มีการเปิดเผยในท้ายเรื่องว่าเป็น Amazon ที่เกิดขึ้นจากการตัดแต่ง DNA ของ Amazon โดยใส่ DNA ของมนุษย์เข้าไป เขาจึงไม่ถูกนับว่าเป็นทั้ง Amazon และมนุษย์ ฮารุกะ ในตอนแรกต่อสู้โดยไม่มีเป้าหมายใด ๆ ทั้งสิ้น จนเขาได้เรียนรู้จากการออกไล่ล่า Amazon ว่ายังมีทั้งมนุษย์ที่ไม่ดีและ Amazon ที่ต้องการจะเป็นมนุษย์อยู่ เขาจึงเลือกตัดสินใจสู้เพื่อกำจัด Amazon ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์เท่านั้น ฮารุกะเมื่อต่อสู้นั้นในช่วงแรกและในช่วงที่อารมณ์ของเขาขึ้นถึงจุดที่เกินลิมิตเขาจะไม่สามารถควบคุมตัวเองได้และต่อสู้เหมือนสัตว์ป่าที่สนุกกับการต่อสู้เท่านั้น มีท่าไม้ตายคือ Violent Punish , Violent Break , Violent Strike 

อุดมการณ์ : ปกป้องสิ่งที่ควรจะปกป้อง ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือ Amazon โดยตัดสินจากใจตัวเอง


Takayama Jin / Amazon Alpha รับบทโดย Masashi Taniguchi

1 ในนักวิจัยที่ร่วมพัฒนา Amazon Cell ของ Nozama Pharmacy แต่กลับเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นเมื่อ Amazons กว่า 4,000 ตัวกลับหลุดออกไปยังโลกภายนอก จึงตัดสินใจที่จะฉีด Amazon Cell เข้าไปเพื่อไล่ล่าเหล่าตัวทดลองที่หลุดออกไป เป็นคนที่สามารถควบคุมพลังของ Amazon ได้ รวมถึงรู้วิธีจัดการความหิวของตัวเอง โดยปกติเมื่อมนุษย์ที่มี Amazon Cell อยู่ในร่างหิว จะออกไปล่าหามนุษย์ แต่จินเลือกกินโปรตีนทางเลือกอย่างอื่น เช่น ไข่สด ไข่ต้ม ไข่ลวก ไข่ตุ๋น สารพัดเมนูไข่ และเนื้อสัตว์แทนที่จะออกไปล่าเนื้อมนุษย์ โดยเป็นคนที่ให้ติดกำไลแขนให้กับฮารุกะ และให้คำสอนในอีกหลาย ๆ เรื่องให้กับเขา นอกจากจะเป็นผู้วิจัยพัฒนา Amazon Cell แล้ว เขายังเป็นผู้ที่วิจัยพัฒนา Amazon Driver เข็มขัดแปลงร่างที่ทำให้พลังของ Amazon สูงขึ้นและคอยเสริมพลังในการต่อสู้อีกด้วย  เป็นคนที่มีความสามารถในการต่อสู้ที่สูงมาก ๆ โดยตลอดทั้งซีรี่ย์เราจะเห็นเขาใช้ท่าไม้ตายเพียงแค่ครั้งเดียวในการต่อสู้กับ Amazon Sigma และในตอนจบของซีรี่ย์เขาก็ยังคงไล่ล่า Amazons ต่อไปจน สู้ตัดสินกับฮารุกะและผลจบลงที่การเสมอกันของทั้งคู่ จึงต้องถอยออกมาตั้งหลักกันใหม่ จินถือว่าตนเองเป็นมนุษย์ที่มีพลัง Amazon อยู่ จึงต้องปกป้องมนุษย์ทุกคนเท่าที่จะทำได้ โดยไม่สนว่าตนเองจะเป็นยังไง

อุดมการณ์ : ปกป้องมนุษย์ทุกคนโดยไม่สนใจว่ามนุษย์คนนั้นจะเป็นคนดีหรือคนเลว และจะทำลาย Amazons ทุกตัวรวมถึงตัวเองด้วยเพื่อปกป้องมนุษย์


Maehara Jun / Amazon Sigma รับบทโดย Hiroshi Asahina

อดีตทีมไล่ล่าของบริษัท Nozama Pharmacy ที่เสียชีวิตจากการปะทะกับ Amazon ที่แฝงตัวเข้ามาอยู่ในทีม แต่ก็ถูกชุบชีวิตขึ้นมาในฐานะของตัวทดลองโปรเจคต์ที่ปลูกถ่าย Amazon Cell เข้าไปในศพและร่างนั้นจะถูกยึดโดย Amazon Cell อย่างสมบูรณ์ มีลักษณะคล้ายซอมบี้ที่ควบคุมได้ โปรเจคต์นี้เคยถูกยกเลิกไปแล้วครั้งนึง แต่หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ Nozama Pharmacy ชื่อ  Tachibana Yugo ได้นำโปรเจคต์นี้มารื้อฟื้นอีกครั้งโดยหวังว่าจะสามารถทำเงินจากการทดลองนี้ได้ เพราะสามารถเห็นผลการทดลองได้เร็วกว่าการใช้ร่างที่มีชีวิตอย่างตัวทดลองที่หลุดไป และเป็นการลดทุนวิจัยพัฒนา โดย Amazon ประเภท Sigma นี้จะไม่มีความรู้สึกอยากอาหาร และใช้งานได้โดยการใช้ผสานกับเข็มขัดซึ่งมีพลังมหาศาลมาก ๆ ขนาดที่ Amazon Alpha กับ Omega รุม 2 คนยังไม่อาจเอาชนะได้ ต้องขอความร่วมมือจากทีมไล่ล่า แต่ Amazon Sigma ก็มีจุดอ่อนอยู่นะ 

อุดมการณ์ : ไม่มี ถูกควบคุมอยู่




Mamoru / Mole Amazon รับบทโดย Ryota Kobayashi

Amazon ประจำทีมไล่ล่าของบริษัท Nozama Pharmacy มีชื่อเรียกย่อ ๆ ว่า M เป็น Amazon ที่มีความแตกต่างจาก Amazon ตัวอื่น ๆ คือ ไม่กินเนื้อมนุษย์ และชอบกินแฮมเบอร์เกอร์เอามาก ๆ มีลักษณะนิสัยของความเป็นเด็กที่สูงมาก ๆ และเป็น 1 ในคนที่คอยคลี่คลายปัญหาระหว่างเพื่อนในทีม แต่เรื่องราวทั้งหมดไม่ได้จบแบบ Happy Ending เสมอไป เมื่อการต่อสู้กับ Amazon ครั้งนึงที่มาโมรุพลาดไปกินเนื้อสเต๊กที่ทำจากเนื้อมนุษย์เข้า ความต้องการอาหารของเขาก็เปลี่ยนไป จนนำไปสู่ความสูญเสียที่ไม่น่าเกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมทีม 

อุดมการณ์ : ทุกคนในทีมเป็นเหมือนครอบครัว อยากให้ทุกคนรักกัน

เมื่อพูดถึงตัวละคนฝั่ง Amazons ไปแล้ว ก็ต้องพูดถึงตัวละครฝั่งมนุษย์ที่มีบทบาทในเรื่องตัวหลัก ๆ ซักหน่อย




Mizusawa Mizuki รับบทโดย Takeda Reina

น้องสาวของฮารุกะ (แต่ความสัมพันธ์เหมือนจะมากกว่านั้น) และเป็นลูกสาวของเรย์กะ เป็นคนที่ฮารุกะอยากปกป้องมากที่สุดถึงขนาดที่ฟิวส์ขาดจนควบคุมพลังไม่ได้เลยทีเดียว เป็นเหตุผลที่ทำให้ฮารุกะต่อสู้กับ Amazon มิซึกิพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือฮารุกะ และต้องการให้ฮารุกะกลับมาอยู่อย่างสงบที่บ้านไม่ต้องต่อสู้อีก โดยในตอนท้ายเรื่องมิซึกิก็พยายามนำกำไลแขนอันใหม่ที่จะช่วยป้องกันสารเคมีจากแผนการ Tlaloc เพื่อกำจัด Amazon ของบริษัท Nozama Pharmacy ไปให้แต่สุดท้ายก็โดนฮารุกะไล่กลับมา และทำได้เพียงหวังว่าเธอจะได้เจอกับฮารุกะอีก

ความต้องการ : ให้ฮารุกะกลับบ้านมาอยู่ ไม่ต้องต่อสู้อีก


Izumi Nanaha รับบทโดย Higashi Ayu

ผู้หญิงที่ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับจิน ทำอาหารให้ อาศัยอยู่ด้วยกัน คอยช่วยเหลือในยามที่จินลำบาก และเชื่อมั่นในอุดมการณ์ของจิน เป็นคนที่นำ Amazon Driver อันสำรองของจินให้กับฮารุกะ เพื่อให้เขารักษาชีวิตของตัวเองไว้ได้ และถือว่าเป็นคนที่นำโชคดีมาให้กับจิน โดยทุกเช้าก่อนจะออกไปล่า Amazon จินจะต้องมาจูบนานาฮะจังก่อน ถ้าวันไหนไม่ได้จูบนานาฮะ วันนั้นจินจะซวยทันที (อย่างตอนที่ Omega ปรากฏตัวครั้งแรก จินลืมจูบนานาฮะ ยังบ่นอยู่เลยว่าสงสัยวันนี้จะเป็นลางร้าย ซึ่งก็จริงอย่างที่จินพูด) ในตอนจบหลังจากแผนการ Tlaloc นานาฮะก็ออกไปตามหาจิน ทั้งที่จินบอกให้ไปเที่ยวน้ำพุร้อนก่อนแล้ว เพียงแค่เธออยากอยู่กับจิน และรู้ว่าจินต้องการเธอเท่านั้น

ความต้องการ : เป็นกำลังให้กับคนที่ตนรัก



Shido Makoto รับบทโดย Mitsutoshi Shundo

หัวหน้าทีมไล่ล่าของบริษัท Nozama Pharmacy มีความเป็นผู้นำและประสบการณ์ที่สูงมาก ๆ คอยควบคุมดูแลลูกน้องที่ต่างสไตล์กันเหลือเกิน คอยรับงานและรับข้อเรียกร้องของลูกน้องไปแจ้งให้กับบริษัท และตัดสินใจรับฮารุกะเข้าทีมไล่ล่า แม้ว่าจะมีปัญหากับฮารุกะในเรื่องของอุดมการณ์ที่ต้องการจะปกป้องทั้งคนและ Amazon ของฮารุกะบ้าง แต่ก็ยังสามารถทำงานร่วมกันได้ จนกระทั่งจบแผนการ Tlaloc ทีมไล่ล่าก็ถูกยุบไปเนื่องจากคิดว่า Amazon คงถูกกำจัดหมดแล้ว ก่อนที่จะทราบภายหลังว่าฮารุกะและมาโมรุพา Amazon บางส่วนหนีออกไปได้ก่อน และยังย้ำกับทั้งคู่ว่า ยังเป็นทีมเดียวกันเสมอ สามารถกลับมาหาได้ทุกเมื่อ

เป้าหมาย : การกำจัด Amazon คือการสร้างรายได้ให้กับตัวเองและทีม


การนำเสนอซีรี่ย์นี้ออกมาอาจจะไม่ใช่เรื่องราวที่เข้าใจได้ง่ายนัก และไม่ได้ตัดสินใจง่ายเหมือนกับซีรี่ย์คาเมนไรเดอร์เรื่องอื่น ๆ ที่ออกมาบอกว่าฝั่งนี้ดี ฝั่งนี้ร้าย แต่สำหรับซีรี่ย์นี้ ทุกตัวละคน ทุกฝั่งทั่งฝ่าย มีเหตุผลในการกระทำของตัวเองทำให้คนดูต้องตัดสินใจเอาเองว่าจะอยู่ข้างใคร จะอยู่ข้างมนุษย์ ที่คอยปกป้องชีวิตตัวเองไม่ให้ถูกกิน และคอยปิดบังสิ่งที่ตนเองทำไว้ จะอยู่ข้าง Amazon Alpha ที่คอยกำจัด Amazons ตัวอื่น ๆ เพื่อปกป้องมนุษย์ จะอยู่ฝั่ง Amazons ที่ล่ามนุษย์เพียงเพื่อดำรงชีวิตตัวเองอยู่เท่านั้น หรือจะอยู่ฝั่ง Amazon Omega ที่ปกป้องทุก ๆ คนโดยการตัดสินใจของตัวเองเพียงคนเดียวดี




สำหรับการนำเอา Kamen Rider Amazons มาตีความใหม่ครั้งนี้ สามารถนำเสนอเรื่องราวได้สนุกและน่าติดตามมาก ๆ ทั้งเนื้อเรื่อง การเมืองภายในบริษัท ความผิดพลาดที่มีการก่อทิ้งไว้รวมถึงวิธีการแก้ปัญหาที่คนซวยคือคนที่ไม่รู้อะไรเลย มีการทิ้งประเด็นไว้หลาย ๆ เรื่อง และค่อย ๆ เฉลยออกมาบ้างและมีการทิ้งปมให้เราได้คิดในทุก ๆ ตอน รวมถึงการปูทางไปสู่ Season 2 เหตุการณ์หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ก็ต้องไปติดตามกันดูก่อนนะ เพลงประกอบ Season 1 อย่างเพลง Armour Zone ก็ทำออกมาได้มันส์เร้าใจมาก ๆ เป็น 1 ในเพลงที่ชอบที่สุดของซีรี่ย์คาเมนไรเดอร์ตอนนี้เลย ถ้ามีเวลาแนะนำให้ลองดูนะครับ ละจะรู้ว่า Amazon มันมีอะไรดีกว่าที่คุณคิด

.
.
.
.
.
.
.
.
กลับไปดูอะไรเก่า ๆ อ่านกันเพลิน ๆ นะครับ 



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Kids on the slope : เพลงแรก รักแรก จูบแรก

Kamen Rider W