Kimi no Na wa : หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ

Kimi no Na wa : เมื่อความฝันกับความจริงมาบรรจบกัน





เมื่อปีที่แล้ว มีการนำอะนิเมชั่นจากญี่ปุ่นเรื่องนึงเข้ามาฉายในไทย และเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงมาก ๆ จนเกิดเป็นกระแสการนำหนังญี่ปุ่นเข้ามาฉายมากขึ้น และเกิดเป็นกระแสที่เรียกกันว่ากระแสแห่ง Your Name เลยทีเดียว ก็ถือได้ว่าเป็นหนังเบิกทางให้กับหลาย ๆ เรื่องที่ได้เข้ามาฉายในไทยเลยก็ว่าได้




เรื่องราวคร่าว ๆ ของหนังเรื่องนี้ เป็นเรื่องราวความสัมพันธ์ของเด็กหนุ่มสาวคู่หนึ่ง ที่มีความแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว ระหว่างเด็กหนุ่มนักเรียน ม.ปลาย จากโตเกียว ทาคิ และ มิตสึฮะ เด็กนักเรียน ม.ปลาย สาวชนบทที่มีความฝันอยากจะไปอยู่ในโตเกียว ทั้งคู่ไม่น่าจะได้มารู้จักกันเลย แต่ในคืนที่มีดาวตกในรอบพันปี ทั้งคู่กลับฝันว่าได้ใช้ชีวิตของอีกคนนึงอยู่ จึงเกิดเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่ทราบว่าเริ่มต้นจากที่ใดเช่นกัน และทั้งคู่ก็ยังไม่รู้ว่านี่คือสัญญาณที่บอกใบ้ถึงอะไรบางอย่างอยู่




** เนื่องจากหนังมันค่อนข้างจะนานแล้ว อาจมีการ สปอยล์ เนื้อหา โปรดใช้จักรวาลในการรับอ่าน **




หนังหลาย ๆ เรื่องที่เราได้ดูอาจจะมีการหยิบเรื่องของการสลับร่างมาเล่า ซึ่งผมว่ามันเฉย ๆ นะ แต่นอกจากการนำเรื่องราวการสลับร่างมาใช้แล้ว เรื่องนี้ยังมีการนำเรื่องของเวลามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งในตอนที่หนังเรื่องนี้เข้ามาถือว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่มากนะ และด้วยความที่เป็นการ์ตูนอะนิเมชั่น ทำให้สิ่งที่เรื่องราวต้องการจะสื่อ การแสดงท่าทางของตัวละครออกมาทำให้เราเข้าใจได้ง่าย หลาย ๆ ฉากที่เราก็คิดนะว่าถ้าไปอยู่ในสถานการณ์อย่างนั้นจะทำอะไรดี อย่างการที่ ทาคิ สลับร่างกับ มิตสึฮะ ลองคิดดูนะ ถ้าเมื่อวานคุณเป็นผู้ชาย แล้วอยู่ดี ๆ หลังจากตื่นมาคุณเป็นผู้หญิง สิ่งแรกที่คุณจะทำคืออะไร ยิ่งลักษณะนิสัยแบบนี้ไม่แปลกเลยที่เขาจะลองทำอะไรที่เขาไม่เคยทำมาก่อน อย่างกับจับหน้าอกตัวเอง แม้ว่าจะเหมือนกับว่าเป็นเรื่องราวที่เห็นได้ชัดเจน แต่เรื่องก็ยังตอกย้ำให้เราได้รู้เสมอว่า มันคือความฝัน เราจึงได้เห็นการที่ตัวละครทั้ง 2 ลืมเรื่องราวของแต่ละฝ่ายไปเรื่อย ๆ เมื่อเวลาผ่านไป เพราะมันเป็นแค่ความฝันและแทบจะไม่มีใครในโลกที่จำความฝันหลังตื่นนอนได้ 100% ลองไปอาบน้ำ กินข้าวดู เชื่อว่าลืมไปแล้วล่ะ ที่ฝันไปเมื่อสักครู่




และอีกหลาย ๆ ฉากที่สะท้อนถึงสังคมบางส่วนในญี่ปุ่นทั้งเรื่องการเมืองในระดับเล็ก ๆ สังคมครอบครัวในหลากหลายรูปแบบ  ทั้งสังคมเมืองและชนบทที่ค่อนข้างจะแตกต่างกันอย่างมาก และการที่ตัวละครหญิงที่เข้ามาผูกพันธ์กับทาคินี่ก็ล้วนแต่เป็นผู้หญิงอายุมากกว่า ก็เป็นการบอกเล่าหรือส่งเสริมให้ผู้หญิงที่อายุมากขึ้น อยู่คนเดียวได้ลองหันกลับมามองเด็กที่อายุน้อยกว่าเพื่อสร้างครอบครัว เนื่องจากประชากรผู้สูงอายุในญี่ปุ่นมีมากขึ้นเรื่อย ๆ เนอะ แม้แต่มิตสึฮะยังมีอายุมากกว่าทาคิเลย เนื่องด้วยปมของเวลาที่แสดงให้เห็นว่าอายุเท่ากันแต่เรื่องราวของทั้ง 2 ไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันด้วย ฉากหลาย ๆ ฉากในหนังก็มาจากสถานที่ ที่มีอยู่จริง ๆ ช่วงนั้นเลยมีหลาย ๆ คนที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นและตามรอย Your name ซะด้วย





เนื่องจากเพิ่งมีโอกาสได้ดูอีกครั้ง สิ่งที่ประทับใจยังคงเหมือนเดิมเลยคือ เรื่องของภาพที่สวยงามมาก ๆและการเลือกเพลงประกอบที่ผมว่าเข้ากันสุด ๆ และมีการสื่อความรู้สึกไปในทุกช่วงของหนัง ไปพร้อม ๆ กับบทเพลงแต่ละบทเพลงด้วย แม้ว่าจะดูมาแล้วแต่หลาย ๆ ฉากก็ยังคงทำให้ผมประทับใจอยู่ ยังคงขนลุกอยู่แม้ว่าเราจะรู้ถึงบทสรุปของช่วงนั้นแล้วก็ตาม ไม่ว่าจะตอนที่เรื่องได้เฉลยว่าทั้ง 2 คนไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน ความจริงที่ว่ามิตสึฮะไม่ได้อยู่บนโลกนี้ไปแล้ว การย้อนกลับไปช่วยของทาคิ และการจากลาในยามสนธยา และการกลับมาพบกันอีกครั้งก็ยังทำให้เราประทับใจอยู่ รวมไปถึงการนำตอนจบมาจั่วหัวเปิดเรื่องอีก ถือว่าเป็นหนังที่ไม่ว่าเมื่อไหร่ที่เรากลับมาดูก็ยังคงทำให้เราประทับใจไม่หาย




มีหลาย ๆ คนที่ดูเรื่องนี้อาจงงในสิ่งที่เรื่องนี้เล่าออกมา ส่วนใหญ่ที่มีปัญหาก็น่าจะเป็นในเรื่องของเวลา แต่ผมว่าค่อนข้างจะอธิบายไว้ได้เข้าใจอย่างชัดเจนแล้วนะ เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ถ้ามีโอกาสอยากแนะนำให้ดูนะครับ ลองเปิดใจกับการ์ตูนอะนิเมชั่นที่ได้รับรางวัลหน่อย ส่วนตัวยังคงให้คะแนนเหมือนเมื่อครั้งแรกที่ดูว่า 10/10 ครับ ไม่ว่าจะส่วนไหน ๆ ก็ยังคงชอบอยู่ ยังไงก็แนะนำให้ชมนะครับ




แล้วก็สนับสนุนของลิขสิทธิ์ก็ดีนะครับ ไม่ใช่แค่เรื่องนี้ บางทีเราอาจจะเคยชินกับการละเมิดลิขสิทธิ์มากเกินไปแล้ว เดี๊ยวทางผู้ผลิตผลงานจะไม่มีทุนและกำลังใจมาสร้างผลงานดี ๆ ให้เราได้ดูกันเน้อ



.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
ใครชอบแนว ๆ บู๊ล้างผลาญแนะนำให้ลองอ่านดู







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Kamen Rider Amazons 2016 Season 1

Kids on the slope : เพลงแรก รักแรก จูบแรก

Kamen Rider W