Dragon Ball Super และบทสรุปของตำนานบทใหม่

Dragon Ball Super และบทสรุปของตำนานบทใหม่ (ตอนนี้)



ปฏิเสธไม่ได้เลยในตอนนี้ว่าหลังจากที่ Dragon Ball Super เข้าสู่ศึก 12 จักรวาล ก็ทำให้กระแส Dragon Ball กลับมาบูมอีกครั้ง และตอนล่าสุดซึ่งเป็นตอนปิดซีรี่ย์ของ Dragon Ball Super เพิ่งฉายไปแบบสด ๆ ร้อน ๆ ประกอบกับข่าวว่าจะมีการสร้างหนังโรงภาคต่อจึงทำให้อดไม่ได้ที่จะนำเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยดูนี่จะเป็นคำเตือนนะครับ เพราะหลังจากนี้จะเป็นเนื้อเรื่องทั้งหมด 131 ตอนที่จะนำมาสรุปสั้น ๆ พร้อมทั้งพูดคุยเกี่ยวกับความรู้สึกหลังดู ข้อดี-ข้อเสียจากมุมมองแฟนการ์ตูน Dragon Ball คนนี้นะครับ ใครยังไม่ได้ดูรีบไปดูซะ !!


สำหรับเรื่องราวของ Dragon Ball Super จะแบ่งได้เป็นหลาย ๆ บท เฉกเช่นเดียวกับอนิเมะหลาย ๆ เรื่อง รวมถึงตอนที่ยังเป็น Dragon Ball Z อยู่ก็เช่นกัน โดยหลังจากที่ได้ดูมา 131 ตอนนับตั้งแต่เริ่มฉาย ก็แบ่งได้เป็นประมาณ 4 ช่วงใหญ่ ๆ เลยละกัน


ช่วงแรกก็จะเป็นการเล่าเรื่องราวที่มาที่ไปของภาค Super ก่อน ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากกำจัดจอมมารบูลงไปได้ แต่จะอยู่ก่อนตอนจบในภาค Z : Bye Bye Dragon World โดยจะเป็นการนำเรื่องราวใน Dragon Ball Z the Movie Battle of Gods มาเล่าใหม่โดยมีการใส่รายละเอียดเล็กน้อย ๆ เพิ่มเข้ามาและเป็นการเปิดตัว ตัวละครใหม่อย่างเทพแห่งการทำลายล้าง Beerus และเทวดา Whis จากในภาค Z เราจะรู้สึกได้ว่าโกคูเป็นคนที่แข็งแกร่งที่สุดในจักรวาล Dragon Ball แต่การปรากฏตัวของท่าน Beerus ทำให้โกคูได้รู้ว่ายังมีคนที่แข็งแกร่งกว่าตนอีกมาก และยังมีอีกหลาย ๆ จักรวาลที่มีผู้แข็งแกร่งอยู่อีกมากมาย รวมถึงทำให้โกคูได้รับพลังใหม่ที่เรียกว่า Super Saiyan God มาอีก ซึ่งจุดเริ่มต้นนี้แหละทำให้สามารถขยายความเป็นไปได้อีกมากมายในเรื่องราวนับต่อจากนี้


และก็เป็นเรื่องราวต่อเนื่องจากการปรากฏตัวของ Beerus ก็เป็นการฝึกฝนกับ Whis ของโกคูและเบจิต้า ซึ่งในระหว่างนั้นเองก็เป็นเนื้อเรื่องที่ถูกหยิบมาตีความใหม่จาก Dragon Ball Z the Movie Resurrection 'F' ซึ่งในตัวหนังจะเล่าข้ามการฝึกของโกคูกับเบจิต้าไปว่าไปฝึกอะไรมาบ้าง และมีการเปลี่ยนแปลงตัวละครหลาย ๆ ตัวที่จะมีบทบาท ซึ่งในช่วงนี้เราจะได้เห็นถึงพลังของ Frieza อัจฉริยะที่ไม่เคยฝึกฝนตัวเองมาเลยทั้งชีวิตและเพิ่งมาฝึกฝนจนได้ร่างใหม่คือ Golden Frieza ที่มีพลังเทียบเท่าถึงมากกว่า Super Saiyan God Super Saiyan หรือ Super Saiyan Blue ที่พวกโกคูไปฝึกจนได้มาเสียอีก แต่บทสรุปก็จบลงด้วยความพ่ายแพ้ของ Frieza เหมือนเดิม (ถึงจะคืนชีพใหม่ได้ ก็ใช่ว่าจะตายไม่ได้นี่นา) และในช่วงจบของบทแรกก็มีการเปิดเผยตัวละครอีกตัวนึงที่จะพาไปสู่บทถัดไป



บทต่อมาจะพูดถึงการมาเยือนของเทพแห่งการทำลายล้างจากจักรวาลที่ 6 Champa พี่น้องกับ Beerus ที่มาตามหา Super Dragon Ball ลูกแก้วขอพรที่มีขนาดเท่าดาวเคราะห์ดวงนึงและสามารถขออะไรก็ได้โดยไม่มีข้อแม้ (ลืมบอกไปว่าจักรวาลหลักที่เราอ่าน ๆ กันมาคือ จักรวาลที่ 7) ซึ่งทำให้เราได้รู้ว่าในจักรวาลของ Dragon Ball มีอยู่ทั้งหมด 12 จักรวาลโดยจะเป็นจักรวาลฝาแฝดจากคู่เลขที่บวกกันได้ 13 เช่น จักรวาลที่ 1 กับ 12 หรือ จักรวาลที่ 6 กับ 7 และโดยปกติไอพี่น้องคู่นี้มันจะแข่งขันกันเรื่องอาหารแต่อนิจจา เป็นบุญของ Beerus ที่ได้รู้จักกับดาวที่ชื่อว่าโลก ซึ่งมีอาหารรสชาติโอชาถูกปากมากทำให้ชนะการแข่งขันอาหารครั้งนี้ จนเป็นเหตุให้ Champa ท้าแข่งเพื่อจะนำโลกมาไว้ที่จักรวาลที่ 6 โดยฝ่ายที่ชนะจะได้ Super Dragon Ball จากทั้ง 2 จักรวาล มาเติมเต็มความปรารถนา โดยกติกาจะเป็นการต่อสู้แบบ 5 v 5 แต่ต้องผ่านการสอบข้อเขียนก่อน


ซึ่งตัวแทนของทางฝั่งจักรวาลที่ 7 ได้แก่ โกคู เบจิต้า พิคโกโล่ และ โมนากะ คนที่ Beerus บอกว่าเก่งเป็นอันดับ 2 รองจากตัวเอง (เอาไว้เป็นแรงจูงใจในการฝึกของโกคูและเบจิต้า) และตัวแทนของจักรวาลที่ 6 ได้แก่ โบตาโมะ หมีที่มีความสามารถในการสะท้อนการโจมตีทุกชนิด, โฟรสต์ เผ่าเดียวกับ Frieza นี่แหละ เหมือนกันอย่างกับแกะ แต่กากกว่า, มาเกตตะ เผ่าจักรกลที่มีพลังมหาศาล การป้องกันก็แน่น การโจมตีก็โหดแต่แพ้คำพูดที่ทำร้ายจิตใจ, คาเบะ ชาวไซย่าของจักรวาลที่ 6 ในระหว่างการแข่งก็ได้เบจิต้าสอนการแปลงเป็น Super Saiyan ให้ และฮิตโตะ นักฆ่าที่แข็งแกร่งที่สุดของจักรวาลที่ 6 มีเทคนิคการลอบสังหารมากมายและยังมีความสามารถในการข้ามเวลาอีก แข็งแกร่งถึงขนาดที่ว่า SSJ Blue สู้ไม่ได้เลย แต่ก็ทำให้โกคูดึงพลังของหมัดเจ้าพิภพมาผสานกับ SSJ Blue มาเป็นพลังใหม่ได้


หลังจบการประลอง Zeno เทพสูงสุดของทั้ง 12 จักรวาลก็ได้เดินทางมาที่การแข่งขันเพื่อตำหนิเทพแห่งการทำลายล้างทั้ง 2 ที่โดดงานมาจัดการประลอง แต่ตัวเองก็ชอบและบอกว่าหากมีโอกาสจะจัดการแข่งบ้างโดยรวมทั้ง 12 จักรวาล และด้วยความเป็นมิตรของโกคูทำให้ได้เป็นเพื่อนกัน (ง่าย ๆ เลย) และก็จะเป็นตอนคั่นก่อนที่จะเข้าสู่บทถัดไป



บทต่อมาเป็นเรื่องราวของตัวละครที่หายหน้าหายตาไปตั้งแต่จบการแข่งขัน Cell Game นั่นก็คือ Trunks จากอนาคตที่หนีตายกลับมาจากบุคคลปริศนาที่มีหน้าตาเหมือนโกคูเปี๊ยบแต่ไม่ใช่ซึ่งถูกเรียกว่า Black Goku โดยพวกโกคูและเบจิต้าก็ได้ข้ามเวลาไปเพื่อจัดการกับ Black Goku แต่ก็ไปทำให้พลังของ Black ตื่นขึ้นกลายเป็น Super Saiyan Rose ที่มีพลังเหนือกว่า SSJ Blue จนพวกที่ไปอนาคตต้องซมซานกลับมา ขอข้าม ๆ ไปเลยละกันตัวจริงของ Black คือไคโอชินแห่งจักรวาลที่ 10 Zamasu ที่ไปขอพรจาก Super Dragon Ball ให้สลับร่างกับโกคูหลังจากที่เห็นพลังของโกคูในศึกระหว่างจักรวาลที่ 6 กับ 7 และเป้าหมายของ Zamasu คือการทำลายล้างมนุษย์ แต่โดยปกติแล้วเทพแห่งการทำลายล้างจะต้องเป็นคนที่จัดการสิ่งที่จะเป็นปัญหาในจักรวาลนั้น ๆ แต่ในจักรวาลของ Trunks เทพแห่งการทำลายล้างได้ตายไปแล้ว (ถ้าไคโอชินตายเทพแห่งการทำลายล้างก็จะตายพร้อม ๆ กัน มาเป็นแพค ตายเป็นแพค) และนอกจาก Black แล้วยังมี Zamasu อีกคนที่ขอพรให้ตนเป็นอมตะด้วย รวมเป็น 2 คน แต่สุดท้ายหลังจากจนมุมจัด ๆ โกคูได้อัญเชิญ Zeno มาลบทั้งจักรวาลทิ้งเลย และหลังจากที่แก้ไขปัญหาได้ Trunks ก็ย้ายไปยังอนาคตแต่อีกจักรวาลอยู่และโกคูได้พา Zeno กลับมาให้อยู่กับ Zeno ในช่วงเวลาตนเองด้วย


แล้วก็เข้ามาสู่ช่วงสุดท้ายของภาค Super กับศึก 12 จักรวาล โดยแต่ละจักรวาลต้องหาตัวแทน 10 คนมาสู้แบบ Battle Royale โดยผู้ชนะจะได้ขอพรจาก Super Dragon Ball และจักรวาลที่แพ้จะถูกลบทั้งจักรวาล ซึ่งจุดเด่นของแต่ละจักรวาลก็ไม่เหมือนกัน อย่างเช่น จักรวาลที่ 2 ที่อาศัยพลังแห่งความรัก, จักรวาลที่ 3 จักรวาลแห่งเทคโนโลยี แต่จักรวาลที่น่าจับตามองคือจักรวาลที่ 6 ที่เคยสู้กับจักรวาลหลักมาแล้ว และจักรวาลที่ 11 จักรวาลที่มีนักสู้ที่เรียกได้ว่าแข็งแกร่งที่สุด อาจจะแข็งแกร่งยิ่งกว่าเทพแห่งการทำลายล้างเสียอีก และเป็นจักรวาลที่รวมนักสู้มีฝีมือจำนวนมากไว้ด้วย


สำหรับตัวละครที่น่าจับตามองในศึก 12 จักรวาล ก็จะมีฮิตโตะ จากจักรวาลที่ 6 คาริฟูร่าและเคล 2 ชาวไซย่าสุดแข็งแกร่งที่มาจากจักรวาลที่ 6 เช่นกัน, บริอันเน่ สาวน้อยเวทย์มนต์แห่งจักรวาลที่ 2, ท็อปโปะ ว่าที่เทพแห่งการทำลายล้างจักรวาลที่ 11 และจิเรน นักสู้ผู้มีพลังมหาศาลที่สุด และมีพลังที่เหนือกว่าเทพแห่งการทำลายล้าย มาจากจักรวาลที่ 11 เช่นกัน ซึ่งจากการต่อสู้นี้ก็ทำให้ทั้งโกคูและเบจิต้าได้เติบโตขึ้นและพัฒนาพลัังของตนมากขึ้น ซึ่งก็เป็นบทสรุปของเรื่องราวที่สวยงามนะ แนะนำให้ไปดู



ใน Dragon Ball Super ผมว่าเหมือนกับการนำหลาย ๆ สิ่งที่ทำให้เราได้คิดถึงในภาคเก่า ๆ มาเล่าให้เราได้หายคิดถึงมากไม่ว่าจะเป็นการผสานท่าไม้ตายพ่อลูกระหว่างเบจิต้ากับ Trunks ในอนาคต ซึ่งซีนนี้เราจะได้เห็นในตอนของเซลล์ซึ่งจะเป็นโกฮังและโกคู, การฟิวชั่นกันระหว่างโกคูกับเบจิต้าด้วยโปตาร่าและไขข้อข้องใจ (แถ) ว่าทำไมในภาคบู เบจิโต้ถึงกลับร่างเดิมทั้ง ๆ ที่ถ้าเป็นการฟิวชั่นด้วยโปตาร่าจะต้องอยู่ในร่างนั้นตลอด, การตื่นขึ้นของพลังที่ถูกเรียกว่า Ultra Instinct ที่มาเหมือนกับตอนที่โกคูเป็น Super Saiyan ครั้งแรกอีก, การกลับมามีบทบาทของหมายเลข 17 ที่แฟน ๆ ถามหา และอีกหลาย ๆ ฉากที่ถ้าใครเป็นแฟน Dragon Ball จะต้องร้องว้าวแน่ ๆ


โดยความรู้สึกส่วนตัวแล้วเรียกได้ว่าในช่วงแรกเนื้อเรื่องยังค่อนข้างเอื่อย ๆ ไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งมาถึงช่วงบท Zamasu ที่การปรากฏตัวของเบจิโต้เริ่มเรียกบรรดาแฟนเก่า ๆ ให้ได้กลับมาดูกันมากขึ้น และมันค่อย ๆ มาพีคขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงศึก 12 จักรวาลที่ได้รับความนิยมถล่มทลาย จนถึงขั้นปิดสนามกีฬาดูกันเป็นหมื่นคนเลยทีเดียว รวมถึงเนื้อเรื่องที่แม้จะเดาตอนจบได้ว่าประมาณไหนแต่ก็ไม่ถูกกันซะทีเดียวและเนื้อเรื่องระหว่างนั้นที่เดาได้ยากมากว่าจะออกมาเป็นอย่างไร และผมบอกเลยว่าหลังจากการทำภาคนี้ Dragon Ball จะมีอะไรให้เล่นอีกเยอะ


ขอพูดถึงพลังใหม่ที่ปรากฏสักหน่อยละกันคือ ตัดเรื่อง SSJ 4 ในภาค GT ทิ้งไปเลยนะ นี่ก็เป็นภาคที่มีร่างใหม่มาให้เห็นเยอะมาก ๆ แต่อาจจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก โดยร่างที่เป็นร่างพื้นฐานของภาคนี้เลยก็คือ SSJ Blue แต่ร่างที่สร้างความฮือฮาให้มากที่สุดคือ Ultra Instinct และเป็นร่างที่ทรงพลังขนาดที่ว่าถ้ายังสามารถใช้ได้อยู่ในตอนจบเรื่อง ทุกจักรวาลแทบจะไม่มีใครสู้กับโกคูได้แล้วล่ะ และมันจะทำให้สเกลพลังในเรื่องมั่วไปมากเกินกว่านี้ เลยต้องตัดออก แต่เบจิต้าก็มีร่างใหม่นะครับ แค่เป็นคนละสายกัน Ultra Instinct เน้นสัญชาติญาณหลบหลีกและสวนกลับเองโดยไม่ต้องคิด ของเบจิต้าจะไปอีกสายที่เป็นสายพลังอย่างแท้จริงเลย


ในส่วนของเพลงประกอบในเรื่อง มีการเลือกเพลงได้ค่อนข้างเหมาะสมและเพลง OP แต่ละเพลงมีความติดหู และสนุกสนาน ยิ่งหลังช่วงได้ร่าง Ultra Instinct มานี่เพลงมันส์มาก คือมันเหมาะกับการนำมาใช้งานละกันใช้คำนี้ แล้วยิ่งเพลงเอามาทำเป็นเวอร์ชั่นบรรเลงนี่ขนลุกเลยครับเพราะมาก ๆ 



OP 1 Chouzetsu Dynamic



OP 2 Limit Break x Survivor 

ต่อจากนี้จะเป็นข้อดี - ข้อเสีย จากสายตาคนดูอย่างผมละกันนะครับ เดี๊ยวจะหาว่ามีแต่สปอยล์


ข้อดี
-นำหลาย ๆ อย่างของภาคเก่ากลับมาให้ได้คิดถึง
-ไขข้อข้องใจในอดีตหลาย ๆ อย่าง ที่ปล่อยทิ้งไว้
-เพลงประกอบดีมาก ได้ใจมาก ๆ 
-เนื้อเรื่องค่อย ๆ พีคขึ้นเรื่อย ๆ และน่าติดตามขึ้นเรื่อย ๆ
-ภาพในบางตอนสวยมาก ๆ ฉากต่อสู้ดูลื่นไหลสุด ๆ 
-การทำให้ตัวละครที่ไม่จำเป็นต้องมีบท มาทำให้มีบทได้แบบเท่ห์สุด ๆ 
-เนื้อเรื่องเมื่อเทียบกับภาค Z แล้ว ถือว่ามีความกระชับมากกว่ามาก ๆ
-มีการเขียนมังงะตามมาทีหลังเพื่ออุดช่องว่างของอนิเมะ ได้เข้าใจมากขึ้น
-มีการเปิดประเด็นไว้ต่อเนื่องเพื่อสร้างต่อได้อีกมากมาย เปิดจักรวาลให้กว้างขึ้นมาก ๆ เลยทีเดียว
-เดาทางเนื้อเรื่องยาก ต้องมานั่งวิเคราะห์ความเป็นไปได้อาทิตย์ต่ออาทิตย์จากตัวอย่างเลย


ข้อเสีย
-งานภาพในหลาย ๆ ตอน เผาแบบเห็นได้ชัดมาก ๆ พอมาตอนสวยเหมือนดูการ์ตูนคนละเรื่อง
-สเกลพลังที่ดูมั่ว ๆ ในหลายตอน
-บทบาทของตัวละครที่บางทีดูจะสำคัญกลับไม่สำคัญ ตัวไม่สำคัญกลับสำคัญเฉย
-เนื้อเรื่องช่วงแรกที่ดูเนือย ๆ ทำให้อาจจะไม่สามารถดึงดูดใจแฟนคลับใหม่ได้
-การวางบทของอนิเมะกับมังงะที่ตัวละครบุคลิกค่อนข้างไปคนละทาง
-การปูเนื้อเรื่องในบางส่วนของอนิเมะกับมังงะที่ ถ้าไม่ได้ติดตามทั้ง 2 ทางจะรู้สึกว่าการตัดสินใจของตัวละครตัวนั้นไร้เหตุผล แต่ถ้าติดตามทั้ง 2 ทางจะเข้าใจตัวละครมากขึ้น
-ขายของหนักมากกกกกกกก ร่างใหม่มาก็ย้อมแมวเอา เล่นง่ายแต่ขายได้อ่ะครับ 555555



สำหรับแฟน ๆ Dragon Ball แล้ว บอกเลยครับว่าห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะภาคนี้ อ.โทริยาม่า ผู้แต่ง Dragon Ball มาคุมเอง และมีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจและเป็นการขยายเรื่องราวของ Dragon Ball จากนี้ไป ให้น่าสนใจขึ้นแน่นอน ลองดูนะครับ แล้วเร็ว ๆ นี้ก็จะมี The Movie ที่เป็นเรื่องราวต่อจากศึก 12 จักรวาลให้ได้ดูกันแน่นอน โอ๊ย อยากดูแล้ว 5555555 แนะนำให้ลองไปดูนะครับ จากตอนแรกมาจนถึงตอนจบมันจะค่อย ๆ พีคขึ้นเรื่อย ๆ สนุกขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนตัวให้ 9/10 ใครดูแล้วรู้สึกยังไงมาเล่าให้ฟังกันหน่อยนะ

ตัวอย่าง The Movie ลองไปดูนะ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Kamen Rider Amazons 2016 Season 1

Kids on the slope : เพลงแรก รักแรก จูบแรก

Kamen Rider W